RỦI RO KHI MUA NHÀ GIẤY TỜ VIẾT TAY

LÀM SAO ĐỂ HẠN CHẾ RỦI RO KHI MUA NHÀ BẰNG GIẤY TỜ VIẾT TAY

Mua bán nhà bằng giấy tay đang là hình thức giao dịch diễn ra khá phổ biến trên thị trường bất động sản hiện nay. Tuy nhiên nhiều người dân không hề biết rằng đây là một hình thức tiềm ẩn nhiều rủi ro thậm chí có thể “mất trắng” tài sản. Vậy làm sao để hạn chế rủi ro khi mua bán nhà bằng giấy viết tay? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Các rủi ro khi mua nhà bằng giấy viết tay

Rủi ro đầu tiên mà người mua gặp phải khi mua nhà bằng giấy tay là không thể đăng kí quyền chuyển nhượng đất. Vì pháp luật quy định đối với tài sản phải đăng kí quyền sở hữu như nhà ở thì việc chuyển nhượng phải được lập thành văn bản và công chứng bởi cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên do đây là hợp đồng viết tay nên cơ quan công chứng sẽ không chấp nhận việc cấp hoặc sang tên quyền sở hữu cho người mua. Điều này đồng nghĩa với việc người mua sẽ không có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Vì vậy người mua sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu bán nhà hay vay ngân hàng bằng hình thức thế chấp nhà ở.

Mua bán nhà bằng giấy tay hiện nay gặp khá nhiều rủi ro
Mua bán nhà bằng giấy tay hiện nay gặp khá nhiều rủi ro

Ngoài việc không thể đăng kí quyền chuyển nhượng đất người mua nhà bằng giấy tay còn gặp rủi ro rất lớn về tính pháp lí của nhà ở. Do đây là nhà không có giấy chứng nhận quyền sở hữu nên việc xác minh nguồn gốc tài sản là rất khó. Đã có rất nhiều người mua nhà mua phải nhà xây trên đất lấn chiếm, xây sai quy định, đất cấm, đất đang có tranh chấp…Trong các trường hợp này người mua có thể đối mặt với việc bị cưỡng chế thậm chí thu hồi tài sản.

Cuối cùng rủi ro nguy hiểm nhất khi mua nhà bằng giấy tay chính là tranh chấp. Tranh chấp thường gặp nhất là người bán kiện người mua ép bán. Trong trường hợp này tài sản của người mua có thể bị vô hiệu. Mặt khác nếu người mua mua nhà không được sự cho phép của các thành viên trong gia đình tài sản cũng có thể bị mất giá trị. Các tranh chấp này diễn ra đều gây những thiệt hại to lớn về mặt vật chất cũng như tinh thần cho người mua.

Hạn chế rủi ro khi mua nhà bằng giấy viết tay

Tìm hiểu thông tin căn nhà định mua

Để hạn chế rủi ro khi mua nhà viết tay việc tìm hiểu thông tin về mảnh đất, dự án nhà ở là rất quan trọng. Để tránh mua phải nhà đất thuộc diện quy hoạch, lấn chiếm, tranh chấp người mua hãy đến cơ quan có thẩm quyền hoặc UBND trực thuộc để tham khảo thông tin. Hãy xác minh thông tin bằng nhiều hình thức nhằm có hiểu biết cụ thể và chính xác nhất về ngôi nhà sắp mua.

Coi trọng người làm chứng

Hợp đồng viết tay là bản hợp đồng mà người mua và người bán cùng thực hiện trong đó quy định các vấn đề cụ thể liên quan đến giao dịch mua bán nhà. Tuy nhiên không nên thực hiện hợp đồng mà không có người làm chứng. Trong một giao dịch mua bán nhà ít nhất nên có 2 người làm chứng. Điều này sẽ giúp người mua hạn chế rủi ro nếu người bán có hành vi kiện tụng. Người làm chứng phải kí hoặc mua nhà

Xem xét các loại giấy tờ pháp lý

Giấy tờ tùy thân của người bán là một trong những giấy tờ quan trọng mà người mua không nên bỏ qua trước khi tiến hành giao dịch mua bán nhà bằng giấy tay. Hãy tìm hiểu về các thành viên trong gia đình đồng thời xem xét thông tin của họ. Ngôi nhà chỉ được bán khi có sự đồng ý và chấp thuận của tất cả các thành viên trong gia đình.

Cần xem xét kỹ các loại giấy tờ pháp lý cần thiết trước khi xuống tiền mua nhà giấy tay

Vì vậy hãy yêu cầu người bán xuất trình giấy tờ tùy thân của mình. Bên cạnh đó cần xác minh thêm về các giấy tờ của ngôi nhà như: giấy cấp phép xây dựng, giấy đóng thuế nhà ở…Những giấy tờ này là bằng chứng cho việc ngôi nhà đảm bảo tính pháp lí không xây dựng trái quy định

Thực hiện thủ tục chuyển tiền ở ngân hàng

Với một số tiền lớn người mua không nên thực hiện việc trả tiền cho người bán ở tại nhà. Nên đến ngân hàng và làm thủ tục chuyển tiền vào tài khoản người bán. Ngân hàng là một tổ chức tín dụng uy tín vì vậy sẽ chắc chắn hơn nếu người mua trả tiền tại ngân hàng. Sau khi thanh toán người mua nên yều cầu người bán viết biên lai đã nhận tiền sau đó nhờ người chứng nhận hoặc làm chứng.

Những rủi ro khi mua bán nhà bằng giấy tay là rất lớn tuy nhiên không phải ai cũng có thể hiểu và nhận thức được. Những biện pháp hạn chế rủi ro khi mua nhà giấy tờ tay mà chúng tôi chia sẻ trên đây tin rằng sẽ giúp các bạn có thêm những bí quyết, kinh nghiệm hữu ích. Nếu bạn đang có ý định mua nhà hãy thật thông minh và sáng suốt trong lựa chọn để có thể sở hữu ngôi nhà như ý, đảm bảo và an toàn pháp lí.

0924.298.268